วันพฤหัสบดีที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2558

ค๊อกคาเทล


ค๊อกคาเทล


นกค๊อกคาเทล (อังกฤษcockatielชื่อวิทยาศาสตร์Nymphicus hollandicusนกปากขอขนาดเล็กชนิดหนึ่ง อยู่ในวงศ์นกกระตั้ว (Cacatuidae) จัดเป็นเพียงชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Nymphicus  และนับเป็นชนิดที่เล็กที่สุดในวงศ์นี้
มีขนาดลำตัวยาวประมาณ 25 เซนติเมตร ตัวผู้มีลำตัวเป็นสีเทา ๆ ปีกจะเป็นแถบสีขาว หัวเป็นสีเหลืองอ่อน มีหงอนยาวสูงขึ้นมาที่แก้ม มีหย่อมสีส้มเด่นชัดปากเป็นสีเทา ตัวเมียมีลักษณะคล้ายกับตัวผู้ แต่หัวจะเป็นสีเหลืองอมเทา สีส้มที่แก้มไม่เด่นชัดนัก และหางจะเป็นสีเหลืองมีลายขีดสีเทาขวางอยู่
มีถิ่นกระจายพันธุ์อยู่ในประเทศออสเตรเลีย มักอาศัยอยู่ตามทุ่งโล่งใกล้ ๆ กับแหล่งน้ำที่อยู่ลึกเข้าไปในแผ่นดิน ห่างจากชายฝั่งทะเล มักจะอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเล็ก ๆ หรือเป็นคู่ ๆ ขณะบินจะเกิดเสียงจนสามารถได้ยิน กินอาหารได้แก่ เมล็ดหญ้า เมล็ดพืชล้มลุก ผลไม้ และลูกไม้ขนาดเล็ก
นกคอกคาทีล ก็เหมือนนกปากขอหรือนกกระตั้วชนิดอื่นทั่วไป ที่นิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ปัจจุบันมีการเพาะขยายพันธุ์ จนได้สายพันธุ์ที่มีสีสันและลวดลายสวยงามกว่านกที่มีอยู่ในธรรมชาติแท้ ๆ 



         นกคอคคาเทล โดยปกติ จะเริ่มเพาะพันธ์กันเมื่ออายุ 1 ปีขึ้นไป โดยสามารถเริ่มจับเข้าคู่ก่อนได้ อาจจะสัก 8 - 9 เดือน รอเวลาสักนิด 1 ปีแขวนรัง อายุนกก็จะมากพอสมควร แต่แนะนำว่าให้รอจนนกผลัดขนเรียบร้อยก่อนเข้าเพาะ เพื่อความสมบูรณ์ของตัวพ่อแม่นกและลูกนกที่จะตามมา
การวางไข่ โดยเฉลี่ย 4 - 6 ฟอง แต่อาจจะมากกว่านี้ได้ ตามความพร้อมของแม่นก ระยะการฟักตัวของไข่ 18 วัน แต่ฟองแรกถ้าแม่นก กกไข่ดีๆ อาจจะออกมาวันที่ 17 นับตั้งแต่แม่นก กกไข่ฟองแรก
** ก่อนการเข้าเพาะพันธ์ หรือช่วงเข้าคู่นก สามารถให้วิตามิน แคลเซียม เพื่อเตรียมความพร้อมได้เลย
หลายคนอาจจะสงสัย พอเริ่มจับคู่ แทนที่ ตัวเมียจะเข้ารัง แต่เป็นตัวผู้เข้ารังแทน ทั้งเคาะรัง คุ้ยขี้เลื่อย ไล่กัดตัวเมีย ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้รักกันดี นี่คือ ตัวผู้พร้อมจะเพาะพันธุ์แล้ว หากตัวเมียพร้อมก็อาจจะผสมพันธุ์แล้วเข้าไปวางไข่เลย หรือ ไม่พร้อม ตัวผู้ก็อาจจะ ไล่เพื่อให้เข้ารังได้



       ช่วงเวลาฟักไข่ นกจะกินข้าวน้อยกว่าปกติจนเห็นได้ชัดเลย แนะนำว่าใส่วิตามินผสมน้ำให้ด้วยนะ
หลังจาก 18 วันผ่านไป หากลูกนกเกิด ประมาณ 1 วัน เราก็จะได้ยินเสียง "จิ๊กๆๆ" เบาๆจากในรังแล้ว ตอนนี้พ่อแม่นกจะขยันกินมากๆๆเลย ใส่อาหารให้ตามปกติได้เลย และเพิ่มอาหารให้มากขึ้นวันละหน่อยตามตัวและปริมาณลูกนกในรัง
โดยปกติ เมื่อลูกนกอายุ 7 วันก็จะเริ่มลืมตา จน 14 วันเริ่มมีขนหนามๆแทงขึ้นมา ส่วน 20 วัน ขนหนามทั้งตัวจะเริ่มยาว และปลายขนปีกบินจะเริ่มแตกเป็นใบพายค่ะ ช่วงนี้ถ้าอยากได้ลูกนกเชื่องๆ สามารถแยกพ่อแม่มาป้อนเองได้ ค่อนข้างจะปลอดภัยแล้ว


          แต่หากต้องการให้พ่อแม่ป้อนจนโต ก็สามารถแยกลูกนกได้เมื่ออายุลูกนกประมาณ 2 เดือนค่ะ โดยก่อนแยกลูกนกออกจากพ่อแม่ เราต้องรู้ว่าลูกนกสามารถกินอาหารได้เองแล้วจริงๆ
ความถี่ในการเพาะพันธุ์ นกคอคคาเทลสามารถออกไข่ได้ตลอดทั้งปี ออกได้เรื่อยๆ ตามความสมบูรณ์ของพ่อแม่นกค่ะ ถ้าพ่อแม่นกเลี้ยงลูกเองจนลงรัง (ป้อนจนลูกนกกินอาหารเองเป็น) ก็เพาะได้ประมาณ 3 คอก ต่อปี หรือถ้าเอาลูกนกมาป้อนเองก็อาจจะได้ถึง 4 คอกต่อปี แต่อย่าลืมบำรุงพ่อแม่นกด้วยนะคะ เพราะถ้าให้ออกไข่เลี้ยงลูกจนขาดความสมบูรณ์ไป พ่อแม่นกก็อาจจะหยุดไข่ไปอีกนาน หรืออาจจะเกิดอาการ ไข่ติดท้อง และอาจจะตายได้















อ้างอิง : http://www.birdslover.com/knowledge/detail.php?NewsID=25
                     http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A5


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น